quảng cáo trong thang máy

Thang máy – “mảnh đất màu mỡ” của ngành quảng cáo

Từ việc trình bày thuyết phục người khác ngắn ngủi trong thang máy, giờ đây thang máy đã trở thành “mảnh đất màu mỡ” cho ngành quảng cáo.

Cứ 3 ngày, các thang máy trên Trái đất chở số lượng người bằng với số dân cư trên Trái đất, tức là mỗi ngày khoảng hơn 2,5 tỉ người! Trong đó một khảo sát tại Việt Nam cho kết quả có tới 50% số người sử dụng thang máy có thói quen chú ý tới quảng cáo tại thang máy, 43% thường xuyên chú ý (2 lần đi ít nhất 1 lần chú ý) và 6% chỉ nhìn 1 lần.

Những con số ấy cho thấy thang máy là một môi trường quảng cáo, truyền thông tiềm năng với lượt người tiếp cận cao và tần suất đều đặn. Ngoài ra, các nghiên cứu về hiệu quả quảng cáo trên tất cả các loại hình cũng cho kết quả nổi trội của quảng cáo thang máy.

Hiệu quả “đáng gờm”

Khi Kantar tiến hành một nghiên cứu toàn diện về thói quen tiếp xúc và thái độ với phương tiện truyền thông của người tiêu dùng, kết quả nghiên cứu cho thấy quảng cáo thang máy tòa nhà nổi trội về hiệu quả theo các chỉ số so với các loại hình quảng cáo khác.

Kantar được biết đến là một đơn vị cung cấp các phương tiện và dịch vụ đo lường khán giả và cung cấp kết quả các dự án nghiên cứu truyền thông, hoạt động outdoor trên toàn thế giới có độ tin cậy cao.

Trong “Nghiên cứu sự chú ý đến quảng cáo của cư dân đô thị Trung Quốc năm 2021”, đơn vị này đã có những lựa chọn tiêu biểu mang tính định hướng cho lĩnh vực quảng cáo trên toàn thế giới. Nghiên cứu thực hiện với bảy loại hình quảng cáo truyền thông tiêu biểu gồm: TV, Internet, thang máy tòa nhà, các phương tiện giao thông, rạp chiếu phim, quảng cáo truyền thống và quảng cáo ngoài trời truyền thống. Theo đó, báo cáo Xu hướng và dự đoán truyền thông 2021 (2021 Media Trends & Predictions Report) đã chỉ ra những chỉ số khiến quảng cáo thang máy tòa nhà trở thành đối thủ “đáng gờm” với các loại hình quảng cáo khác.

Tỷ lệ tiếp cận hàng ngày (daily reach) của quảng cáo được hiểu là tỷ lệ người xem tiếp cận được quảng cáo trên kênh truyền thông đó chiếm trên tổng số lượng người xem. Theo kết quả điều tra, quảng cáo trên Internet (95%), quảng cáo thang máy tòa nhà (79%) và quảng cáo trên TV (51%) là một trong ba loại hình quảng cáo hàng đầu.

Cùng tính chất với các đô thị phát triển trên thế giới, mật độ đô thị tại Việt Nam cùng hệ thống các tòa nhà dày đặc, lượng người sử dụng tòa nhà mỗi ngày đều tương đối ổn định. Thống kê sơ bộ đến 2019 cả nước có khoảng 3.000 tòa nhà chung cư, chưa kể đến các tòa nhà văn phòng, thương mại. Đây chính là thị trường tiềm năng “màu mỡ” cho ngành quảng cáo tiếp cận người xem.

Tiềm năng sáng tạo lớn

Sự sáng tạo trong ngành quảng cáo là tuyến tính, các đơn vị thực hiện quảng cáo luôn cần tìm tòi những ý tưởng mới mẻ để tạo ấn tượng và hiệu quả đối với người tiếp nhận. Dù vậy, chúng ta cũng không thể phủ nhận sự thật rằng những loại hình quảng cáo quen thuộc đã dần có những công thức, những motif quen thuộc tạo thách thức với sức sáng tạo của con người.

Việc sử dụng quảng cáo thang máy – một loại hình mới có thể coi như một giải pháp tạo ra chất liệu mới cho ngành quảng cáo. Thậm chí trong những năm gần đây, có không ít những dự án quảng cáo thang máy đã tạo ấn tượng, đạt được thành tích cao tại các cuộc thi về marketing, quảng cáo.

Tiêu biểu ta có thể nhớ đến Giải thưởng Chip Shop (thông qua TheDrum) đã vinh danh concept quảng cáo “Man of Steel” là một “Ad of the Week”. Giải thưởng Chip Shop hướng đến các ý tưởng và công nhận sự sáng tạo thông qua các giải thưởng sáng tạo mang tầm cỡ quốc tế và chúng có thể dành cho bất kì ai mà không phụ thuộc vào các yếu tố khách hàng, sản phẩm của quảng cáo. Đội ngũ marketing của bộ phim “Man of Steel” đã mang đến ý tưởng táo bạo khi cửa cabin thang máy được thiết kế trông giống như một người đàn ông mặc vest đang với tay chuẩn bị kéo áo khoác ngoài của mình ra, và khi thang máy mở cửa, quảng cáo trên bức vách phía sau của cabin lại hiển thị biểu tượng chiếc rương siêu nhân cùng với ngày phát hành và địa chỉ trang web của Man of Steel.

Ý tưởng quảng cáo của phim “Man of Steel” tạo ấn tượng mạnh về thị giác

Ý tưởng lợi dụng hiệu ứng chuyển động đóng – mở của cửa thang máy này cũng là cảm hứng cho nhiều ý tưởng khác thực hiện luôn tạo ra những bất ngờ thú vị cho người xem. Ngoài ra cũng có nhiều ý tưởng độc đáo khác về quảng cáo trên thang máy khiến người xem “trầm trồ”.

Dù vậy, hai hình thức được sử dụng nhiều nhất trong quảng cáo thang máy là poster frame và màn hình LCD cũng vẫn luôn là “miền đất hứa” cho lĩnh vực quảng cáo.

Hai hình thức quảng cáo tại thang máy được ứng dụng phổ biến tại Việt Nam

Kết quả nghiên cứu hiệu quả quảng cáo tại thang máy do Neilsen nghiên cứu hiệu quả và tiềm năng quảng cáo thang máy tại Việt Nam cũng cho kết quả tích cực và nổi bật so với các loại hình khác.

Nguồn: Chicilon Media

Các kết quả trên cho thấy dù khoảng thời gian sử dụng thang máy của người dùng thực sự là cơ hội vàng đối với các thương hiệu để thu hút sự quan tâm và ấn tượng lâu dài của những khách hàng tiềm năng này.

Dẫn đầu hiệu quả, dẫn đầu xu hướng

“Môi trường truyền thông sáng tạo đang trở thành xu hướng chính” là kết luận được Kantar nhấn mạnh là một trong mười xu hướng truyền thông hàng đầu. Cơ sở của xu hướng này chính là việc môi trường truyền thông chưa bao giờ thay đổi theo từng ngày như hiện nay và niềm tin của các nhà quảng cáo trong việc lựa chọn kênh truyền thông phù hợp cũng đang giảm (từ 56% vào năm 2019 xuống còn 49% vào năm 2020). Trong năm 2021, chủ thương hiệu và đại lý nếu như muốn tối ưu hóa hơn nữa hiệu quả truyền thông, họ sẽ cần đầu tư nhiều hơn vào việc tìm hiểu các kênh truyền thông khác nhau.

Trong khi ngành thang máy cũng là một ngành trẻ tại Việt Nam thì quảng cáo thang máy hiện nay cũng đang ở những bước phát triển mới mẻ. Người tiêu dùng dường như đã quen thuộc với các hình thức quảng cáo khác mà đôi khi sẽ thấy chúng thật “phiền hà” khi xen vào giữa những nhu cầu công việc, giải trí khác của họ. Ngược lại, trong không gian thang máy nhàm chán, nhiều thang máy còn hạn chế sóng điện thoại thì rõ ràng quảng cáo thang máy sẽ không phải là một sản phẩm “phiền hà” mà ngược lại, trở thành sản phẩm giải trí thú vị. Sự tập trung trong thời gian chờ đợi, trong không gian hẹp cũng được nhận định sẽ cao hơn so với các khoảng thời gian và không gian khác. Và hơn hết, tần suất sử dụng thang máy càng nhiều thì khả năng lưu giữ thông tin trong kí ức người xem càng lớn!

Việc tận dụng những “điểm yếu” của thang máy để sáng tạo nên những sản phẩm mang đến lợi ích cho người dùng chính là lựa chọn thông minh của những người có tầm nhìn. Dựa trên những hiệu quả đã được chứng minh và những tiềm năng dồi dào của quảng cáo thang máy, chắc hẳn đây sẽ là loại hình quảng cáo dẫn đầu xu hướng marketing trong thời gian tới.

Nguồn: Tạp chí Thang Máy

5/5 - (1 bình chọn)