cau-tao-thang-may-thuy-luc

Nên chọn thang máy thủy lực hay thang máy cáp kéo

Dù là thang máy thủy lực hay thang máy cáo kéo đều có những điểm mạnh và những yếu điểm riêng. Chính vì thế, việc làm sao để lựa chọn một sản phẩm chất lượng cho nhu cầu sử dụng của mình xem ra là chuyện khá khó khăn. Khi phân vân, đắn đo như vậy người dùng nên tìm hiểu, nắm bắt rõ mọi thông tin liên quan tới hai dòng sản phẩm này để có cái nhìn chi tiết nhất, từ đó lựa chọn ra được sản phẩm thang máy phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình mình.

Xu hướng người dùng thang máy

Một chiếc thang máy hỗ trợ đắc lực cho việc di chuyển linh hoạt trong gia đình là điều hết sức cần thiết bởi sự già hóa của dân số toàn cầu có xu hướng ngày càng tăng. Theo báo cáo của Qũy dân số Liên Hợp Quốc, số người cao tuổi trên thế giới dự báo sẽ tăng từ 810 triệu lên 2 tỷ (2050). Việt Nam hiện là nước có tốc độ già hóa dân số thuộc hàng nhanh nhất thế giới với 10,1 triệu người (2017), dự báo sẽ nâng lên 28 triệu người vào 2050. Trong đó, hơn 67% người cao tuổi sống trong tình trạng sức khỏe kém với gánh nặng bệnh tật kép như xương khớp, tim mạch, Parkinson, tiểu đường, huyết áp…

thang may an toan cho gia dinh

Thang máy ngày nay không còn chỉ là thiết bị sử dụng ở những công trình lớn, những tòa nhà cao tầng mà ngay cả ở những ngôi nhà riêng cao tầng cũng được lắp đặt thang máy nhằm giúp cho quá trình đi lại của con người trở nên dễ dàng hơn. Với 2 loại thang máy tải khách hay dòng thang máy gia đình hiện tại thì có thể chia làm hai dòng, một là thang máy thủy lực hai là thang máy dùng cáp kéo có đối trọng. Khi chuẩn bị chọn mua thang máy, Quý khách hàng có thể phân vân không biết nên chọn loại nào, ưu nhược điểm của mỗi loại ra sao. Với kinh nghiệm lâu năm trong ngành thang máy chúng tôi xin đưa ra một số ý kiến sau, hy vọng có thể giúp ích được phần nào đó cho Quý khách để đưa ra được quyết định đúng đắn nhất.

So sánh thang máy thủy lực và thang máy kéo cáp

Đánh giá Thang máy thủy lực:

Thang máy thủy lực là gì? Thang máy thủy lực hoạt động lên xuống nhờ lực đẩy của một Piston được lắp đặt ở dưới đáy hố PiT. Một hệ thống thủy lực được chia thành 3 phần: Bể chứa chất lỏng (thông thường là dầu chuyên dụng), máy bơm, các van giữa bể chứa và xi lanh. Để hình dung về cấu tạo và nguyên lý hoạt động của loại thang máy thủy lực.

Nguyên lý hoạt động của thang máy thủy lực

Thang máy thủy lực là loại cơ cấu nâng phổ biến nhất được sử dụng trong các tòa nhà trong suốt nửa sau của thế kỷ 20. Họ làm việc trên nguyên tắc của một máy bơm chạy bằng điện mà đẩy chất lỏng thủy lực áp lực – thường dầu – để một hệ thống nâng jack. Một piston trong một hình trụ ở chân thang máy đẩy xe lên và xuống.

cau-tao-thang-may-thuy-luc

Ưu điểm của thang máy lủy lực: Có lẽ ưu điểm lớn nhất của loại thang này là không cần phải có một phòng máy ở phía trên nóc tầng trên cùng.

>> Xem thêm: Thang có phòng máy và không phòng máy

Nhược điểm thang máy thủy lực:

  • Thang máy thủy lực cần phải có hố pit tương đối lớn, số tầng phục vụ càng cao thì yêu cầu hố pít càng lớn. Ngoài ra thang máy này chỉ đáp ứng được chiều cao số lượng tầng phục vụ nhất định,
  • Tốc độ di chuyển khá chậm so với thang máy sử dụng máy kéo.
  • Dầu cũng có thể bị rò rỉ xuống đất tại chân thang máy và gây ô nhiễm trong nước ngầm.
  • Tiêu thụ nhiều điện năng hơn thang máy sử dụng cáp tải và đối trọng.
  • Ngoài ra, chi phí vận hành, sửa chữa bảo trì thang máy thủy lực cũng lớn hơn so với các loại thang máy thông thường khách. Thêm nữa, thang thủy lực hiện nay ít được sử dụng chính vì thế khi hỏng hóc mà cần phải thay thế thiết bị cũng gặp đôi chút khó khăn.

Đánh giá Thang máy sử dụng cáp tải và đối trọng.

Thang máy kéo cáp là loại thang máy đang được sử dụng phổ biến ở hầu hết các công trình tòa nhà cao ốc, văn phòng, khách sạn, chung cư và cả trong gia đình (loại thang máy được thiết kế chuyên dụng cho gia đình). Với các ưu điểm vốn có của nó mà hầu hết các chủ đầu tư thường ưu tiên lựa chọn dòng thang máy này.

thang máy cáp kéo

Nguyên lý làm việc của thang máy sử dụng máy kéo

Thang máy kéo về cơ bản là một hộp trên dây thép được quấn quanh các ròng rọc nối với một động cơ điện. Các ròng rọc có một đối trọng gắn vào cuối của họ để cân bằng tải của xe thang máy. Lực kéo trên dây thừng tăng lên và làm giảm thang máy.

>> Xem thêm: Nguyên lý hoạt động của thang máy điện

Ưu điểm: Chí phí để mua sắm một bộ cầu thang máy như thế này sẽ rẻ hơn so với thang thủy lực, ngoài ra dòng thang máy sử dụng cáp tải có thể đáp ứng được hành trình lớn có thể lên tới cả 1000m . Ngoài ra, chí phí thay thế thiết bị cũng như bảo trì, sửa chữa cũng hợp lý hơn nhiều.

Nhược điểm: Trước đây, khi công nghệ thang máy không phòng máy chưa phát triển thì nhược điểm lớn nhất của loại thang này so với thang thủy lực đó là thiết kế phòng máy. Thế nhưng, trong những năm gần đây, thang máy không phòng máy ra đời đã khắc phục triệt để nhược điểm này.

tư vấn thang máy

Cho dù là sử dụng thang máy thủy lực hay thang máy cáp kéo thì sự phù hợp là điều quan trọng nhất mà người dùng cần chú ý là tùy theo nhu cầu, theo điều kiện kinh tế, điều kiện của công trình để sử dụng loại thang máy thủy lực hay thang máy kéo cáp để nâng cao được hiệu quả sử dụng, tránh những lãng phí không cần thiết có thể xảy ra và nhằm đảm bảo an toàn cho con người trong quá trình sử dụng. Từ những phân tích trên có lẽ sự lựa chọn hợp lý sẽ là dùng thang máy có sử dụng máy kéo và cáp tải. Với chúng tôi, khi tư vấn cho khách hàng nếu công trình không có ưu cầu gì quá đặc biệt thì lựa chọn hàng đầu luôn là thang máy dùng cáp thay vì thang thủy lực.

5/5 - (5 bình chọn)